Aristotle có thể dạy bạn điều gì về Marketing

Hàng ngàn năm trước, một người tên là Aristotle đã có rất nhiều ý tưởng về mọi thứ từ tôn giáo và đạo đức đến y học và khoa học.

Anh ấy cũng là một diễn giả rất thuyết phục - rằng giáo lý của anh ấy hình thành cách chúng ta nghĩ về thế giới ngày nay.

Nhưng tất cả điều này có liên quan gì đến marketing?

Aristotle đã phát triển một lý thuyết thú vị về nghệ thuật thuyết phục. Ông tin rằng mọi lập luận thuyết phục dựa trên ba trụ cột: đặc tính, pathos và logo. Ông tin rằng nếu bạn bỏ lỡ, hoặc thiếu, trong bất kỳ một trong 3 trụ cột không ai tin bạn hoặc quan tâm về những gì bạn đã nói.




Lý thuyết của ông đã được gọi là "công việc duy nhất quan trọng nhất về thuyết phục từng được viết." Đây là những gì Aristotle đã dạy cho các nhà marketing hiện đại 2.300 năm trước:

Ethos
Ethos là tất cả về độ tin cậy. Aristotle tin rằng không quan trọng lập luận hay lý luận hợp lý như thế nào nếu khán giả không tin tưởng người đang truyền tải thông điệp.

Điều này có nghĩa là sự thuyết phục thực sự bắt đầu trước khi bạn mở miệng ra.

Những người có ảnh hưởng hiện đại như Seth Godin và Neil Patel đã dành nhiều năm đưa ra những nội dung có giá trị để xây dựng uy tín của họ. Các thương hiệu lớn trên toàn thế giới chi hàng triệu đô vào quan hệ công chúng để đảm bảo sự tín nhiệm của họ vẫn còn nguyên vẹn nhất có thể, nếu không tất cả thiện chí và niềm tin họ đã xây dựng cẩn thận qua nhiều năm sẽ bị phá hủy.

Đối với các nhà marketing, điều đó có nghĩa là hãy xem xét kỹ thương hiệu của bạn trong ngành của bạn. Cách dễ nhất để một thương hiệu phát triển đặc tính là tìm ra điểm chung với khách hàng của bạn và thiết lập sự đồng cảm của bạn với các vấn đề của họ. 

Pathos
Thứ hai trong ba cột trụ của Aristotle là thuyết phục, hay sự hấp dẫn cảm xúc. Chính cốt lõi của chúng ta là những sinh vật tình cảm. 

Aristotle đã giả thuyết rằng, để thuyết phục ai đó, bạn không thể đơn giản dựa vào lý trí và logic. Bạn phải tìm cách để làm cho khách hàng của bạn cảm nhận được. Cho dù đó là hy vọng, tức giận hay thậm chí hài hước, các nhà marketing cũng phải kết nối thông điệp của họ với một cảm xúc.

Các nhà quảng cáo từ lâu đã hiểu được sức mạnh của cảm xúc trong marketing. Red Bull cũng giống như bất kỳ thức uống năng lượng nào khác trên thị trường, nhưng chiến lược marketing của họ là điều thực sự làm cho họ trở nên đặc biệt.

Red Bull đã đầu tư mạnh vào các môn thể thao mạo hiểm và tổ chức công bố rộng rãi để kết nối những cảm xúc phấn khích và vui nhộn với thương hiệu của họ. Làm cho khán giả thực sự cảm thấy vui mừng và nghĩ rằng họ có thể có những cảm xúc đó bằng cách mua một lon Red Bull.

Đối với nhà marketing trung bình, những người không có ngân sách quảng cáo của một công ty hàng triệu đô la, cũng có những cách ít tốn kém hơn để thiết lập những con đường để đến với khán giả.

Các nhà marketing hiện đại nên cố gắng trình bày những câu chuyện với các nhân vật xung đột với nhau để có thể thu hút ngay lập tức trí tưởng tượng và cảm xúc của khán giả. Họ phải luôn luôn tìm kiếm những câu chuyện mà họ có thể nói về bản thân hoặc khách hàng của họ để khai thác cột trụ thuyết phục cảm xúc của Aristotle.

Logo
Trụ cột cuối cùng của Aristotle là logo, ​​tất cả đều logic và lý trí. Trong khi các nhà triết học tin rằng logo là thuyết phục nhất trong ba trụ cột, ông cũng hiểu rằng logic sẽ không đủ để thuyết phục khán giả.

Ví dụ, nói rằng một sản phẩm sẽ cải thiện cuộc sống của một ai đó là không đủ. Đúng như tuyên bố đó có thể là, bạn phải cho thấy lý do đằng sau tại sao sản phẩm đó hữu ích và có lợi.

Quá nhiều nhà marketing bị cuốn vào ý tưởng “bán hàng dựa trên tính năng”. Họ cố gắng bán hàng bằng cách chỉ tập trung vào các tính năng của sản phẩm. Sai lầm của họ là họ cho rằng khán giả của họ sẽ có thể ngay lập tức hiểu chính xác những tính năng đó hữu ích như thế nào.

Các nhà marketing không thể đơn giản nói với mọi người rằng sản phẩm của họ thật tuyệt vời; họ phải thể hiện chúng.

Apple là một bậc thầy giới thiệu chính xác cách sản phẩm và tính năng mới của họ sẽ giúp khán giả của họ như thế nào. Họ kết hợp cách kể chuyện với logic để quảng cáo mà khán giả có thể thấy mức độ hữu ích của iPhone mới hoặc tại sao Mac tốt hơn PC.

Các nhà marketing có thể tận dụng lợi thế của logo bằng cách học cách thể hiện tốt hơn logic đằng sau thông điệp của họ. Điều này có thể đạt được bằng cách giải thích bối cảnh đằng sau logic của họ, hoặc giới thiệu lời chứng thực của khách hàng.

Phần kết luận
Bạn có thể không cần phải áp dụng tất cả ba trụ cột trong mọi tình huống, áp dụng cách tiếp cận ba mặt của Aristotle để thuyết phục sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn đạt được kết quả mà bạn đang tìm kiếm.


Nhận xét