Cách Viết kế hoạch marketing của bạn

Những bước đầu tiên
• Thực hiện nghiên cứu
Các quyết định quan trọng cần được thực hiện trước khi bạn có thể hoàn thành kế hoạch của bạn, chẳng hạn như quyết định cơ cấu kinh doanh và xác định nhu cầu sản phẩm và / hoặc dịch vụ của bạn.

• Đừng vội vàng hoàn thành kế hoạch của bạn
Hãy dành thời gian của bạn và kiểm tra lỗi, nó không phải được hoàn thành trong một ngày. Bắt đầu với các phần quan trọng nhất và sau đó xem lại bất kỳ phần nào chưa hoàn thành.

Đây là hướng dẫn
Tóm lược
Mặc dù tóm tắt sẽ được đọc trước cung cấp tổng quan về kế hoạch.
Làm cho nó rõ ràng và súc tích; chỉ bao gồm nhiều nhất các yếu tố quan trọng, giữ nó ở mức tối đa một nửa trang. Để tạo bản tóm tắt, hãy quay lại kế hoạch của bạn, chọn ba hoặc bốn thông điệp chính và viết tổng quan ngắn gọn. 
Bản tóm tắt có thể chứa thông tin tổng quan ngắn gọn về:
• sản phẩm và / hoặc dịch vụ
• thị trường mục tiêu
• lợi thế cạnh tranh
• dự kiến ​​doanh thu, lợi nhuận và thị phần
Phân tích thị trường
Bạn có thể phân tích thị trường của bạn bằng cách thực hiện Phân tích PEST và SWOT. PEST nhìn vào bên ngoài môi trường trong khi SWOT xem xét các yếu tố bên trong.



Hai công cụ bổ sung cho nhau.
Thông tin từ các nguồn sau sẽ giúp bạn hoàn thành các phân tích của mình:
• Thống kê của chính phủ
• Hiệp hội ngành

Phân khúc thị trường và phân tích khách hàng

Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường của bạn là rất quan trọng; cố gắng quảng cáo sản phẩm của bạn cho mọi người là tốn kém và không hiệu quả. Nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng bằng cách chia chúng thành các nhóm nhỏ hơn (phân đoạn) dựa trên một số đặc điểm như:
• địa lý - vị trí của họ
• nhân khẩu học - tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập, nghề nghiệp
• hành vi - lòng trung thành, thái độ, sẵn sàng mua, mức sử dụng
• lối sống - tầng lớp xã hội, cá tính, cá nhân giá trị.
  
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một công cụ hiệu quả để hỗ trợ bạn lập kế hoạch. Đó là về việc thu thập thông tin chi tiết về suy nghĩ của khách hàng và vị trí. Nó cũng có thể hỗ trợ bạn theo dõi xu hướng thị trường và chú ý đến những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.

Trong phần này, cung cấp tổng quan về nghiên cứu thị trường. 

Mục đích và mục tiêu
Tuyên bố sứ mệnh
Một tuyên bố sứ mệnh mô tả cơ sở mục đích của doanh nghiệp. Nó phải thể hiện bản chất của doanh nghiệp của bạn trong một hoặc hai câu, kể cả mục đích kinh doanh và thị trường mục tiêu của bạn. Nó nên để mọi người hiểu được lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại.

Mục tiêu marketing
Mục tiêu marketing của bạn nên nói chung phác thảo cách bạn dự định đạt được sứ mệnh của mình.
Mục tiêu của bạn phác thảo cách bạn sẽ đạt được mục tiêu của bạn. Nói chung mục tiêu marketing của bạn
sẽ liên quan đến:
• tăng doanh thu
• xây dựng nhu cầu cho các sản phẩm cụ thể và / hoặc dịch vụ
• nâng cao nhận thức trong thị trường mục tiêu
• duy trì lòng trung thành của khách hàng

Làm cho mục tiêu của bạn SMART.
Chiến lược marketing
Chiến lược giá cả
• Chi phí bán hàng của bạn là bao nhiêu? (chi phí để sản xuất sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ.)
• Chi phí hoạt động của bạn là gì?
• Bạn muốn kiếm lợi nhuận bao nhiêu từ kinh doanh?
• Đối thủ cạnh tranh của bạn tính phí là gì?
• Khách hàng của bạn nhạy cảm với mức giá như thế nào?

Chiến lược sản phẩm
• Sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của bạn là gì?
• Mức chất lượng và tính nhất quán nào sản phẩm cần đạt được?
• Đặc tích về đóng gói, dán nhãn và thương hiệu cho thị trường mục tiêu của bạn?

Đặt chiến lược
• Làm thế nào bạn sẽ bán hàng; cửa hàng trực tuyến, cửa hàng bán lẻ, thông qua một người bán buôn hoặc đại lý, v.v.
• Mất bao lâu để có được sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ cho khách hàng của bạn
• Làm thế nào bạn sẽ xử lý các lô hàng lớn hoặc đơn đặt hàng?
• Bạn sẽ sử dụng hệ thống nào để xử lý đơn đặt hàng, trả lại, giao hàng và thanh toán?

Mục tiêu SMART
Mục tiêu cụ thể cần phải được xác định rõ và tập trung
Bạn có thể chỉ quản lý những gì bạn có thể đo lường
Có thể đạt được Thực tế và đạt được; đừng nhắm mục tiêu quá cao, quá nhanh
Có liên quan, Phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại và thực tế của bạn đang kinh doanh
Đặt một khung thời gian để mục tiêu không bị đẩy sang một bên

Nhận xét