Hướng dẫn bạn cách xây dựng mục tiêu Marketing

Khi bạn muốn gặp một người bạn tại một nhà hàng mới, bạn đến đó bằng cách nào? Vâng, nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn kéo điện thoại ra, nhập địa chỉ vào bản đồ của Google và làm theo hướng dẫn.

Khá đơn giản, phải không?

Đó là cách tiếp cận tương tự mà bạn nên thực hiện khi xác định các mục tiêu marketing của mình. Bạn bắt đầu bằng cách quyết định điểm đến của bạn (mục tiêu của bạn), sau đó lập kế hoạch lộ trình của bạn để đến đó.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng các mục tiêu marketing cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét cách xác định mục tiêu số 1 của bạn, do hầu hết các doanh nghiệp thường sẽ gặp khó khăn, cách đo lường mọi thứ và cách tạo và thực hiện kế hoạch marketing của bạn.

Tại sao mục tiêu marketing quan trọng
Nếu không có mục tiêu rõ ràng để thúc đẩy nỗ lực marketing của bạn, làm thế nào bạn có thể biết liệu bạn có đang đi đúng hướng và thực hiện đúng chiến lược không?



Ngoài việc là la bàn hướng dẫn bạn, tạo ra các mục tiêu marketing cũng:

Cung cấp cho nhóm của bạn một định hướng và một mục tiêu chung để theo đuổi
Cung cấp một chỉ số thực mà bạn có thể theo dõi để xem bạn đang tiến bộ như thế nào
Cho bạn thấy nơi để phân bổ thời gian và tài nguyên của bạn để có kết quả tốt nhất, giúp nhóm của bạn làm việc hiệu quả hơn với các tài nguyên mà họ có
Đưa ra phỏng đoán về cách bạn có thể đạt được mục tiêu của mình
Giúp bạn thúc đẩy và thưởng cho nhóm của mình khi họ đạt được mục tiêu
Quan trọng nhất, giúp tăng doanh thu hoặc lợi nhuận của bạn theo cách có thể đo lường
Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu marketing của bạn, hãy xem xét hai ví dụ và kết quả rất khác nhau.

Hãy bắt đầu với Boo.com, một công ty Internet của Anh ra mắt vào cuối những năm 1990. Được tạo ra để trở thành trang web kinh doanh quần áo trực tuyến hàng đầu, Boo.com đã huy động hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư của họ để giúp công ty thành công. Nó thậm chí còn được chọn là một trong những công ty tuyệt vời nhất của châu Âu bởi tạp chí Fortune. Nhưng khi trang web thực sự được tung ra, nó chìm nhanh hơn Titanic.

Công ty đã tiêu 135 triệu đô la tiền của nhà đầu tư chỉ sau 18 tháng. 7,5 triệu đô la mỗi tháng đã mất đi. Vậy, họ đã đi sai hướng?

Vâng, Boo.com đã không có một kế hoạch tăng trưởng được xác định rõ ràng trước khi họ bắt đầu. Họ tập trung vào kết quả (có một công ty có giá trị cao) thay vì những gì nó cần để đạt được điều đó (một kế hoạch thực tế liên quan đến việc thuê, tìm kiếm khách hàng tiềm năng).

Nhóm quản lý của Boo.com không thể trả lời những câu hỏi này khi họ được một nhà đầu tư tiềm năng hỏi:

Bạn đang nhắm đến bao nhiêu khách truy cập trang web?
Bạn đang nhắm mục tiêu loại tỷ lệ chuyển đổi nào?
Mỗi khách hàng phải chi bao nhiêu để tạo ra lợi nhuận?
Thời gian hoàn vốn của bạn trên chi phí chuyển đổi khách hàng đó là bao nhiêu?

Họ không nắm bắt được mục tiêu marketing của họ nên - và tất nhiên kết quả đã không đạt được. Làm thế nào họ có thể mong đợi phát triển nếu họ không biết họ mong muốn điều gì của họ?

OK, bây giờ chúng ta hãy xem một ví dụ mà chúng ta đã quen thuộc - Amazon. Bạn thực sự có thể mua một cuốn sách về sự sụp đổ Boo.com trên Amazon. Thật trớ trêu!

Amazon cũng đã bắt đầu kinh doanh vào những năm 90, nhưng có cách tiếp cận hoàn toàn khác với các mục tiêu marketing của nó.

Khi bắt đầu, Jeff Bezos (người sáng lập & Giám đốc điều hành) thực sự đã dành thời gian để xác định mục tiêu marketing của Amazon trong tương lai.

Thay vì đặt lợi nhuận lên trên trải nghiệm của khách hàng, Amazon đã tạo ra tuyên bố sứ mệnh của mình trước tiên, đó là:

"Là công ty tập trung vào khách hàng nhất của Trái đất, nơi khách hàng có thể tìm và khám phá bất kỳ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến và nỗ lực cung cấp cho khách hàng với mức giá thấp nhất có thể."

Mục tiêu của Amazon ngay cả hôm nay, là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dẫn đến doanh số bán hàng lặp lại từ khách hàng hài lòng. Tôi đảm bảo với bạn rằng Amazon có thể trả lời tất cả các câu hỏi mà Boo.com nhận được từ nhà đầu tư tiềm năng đó.

Đó là bởi vì Jeff Bezos hiểu các số liệu của mình và có lộ trình đã giúp anh ta xác định các hành động cụ thể cần thiết để biến chúng trở thành hiện thực.

Điều này đơn giản có nghĩa là nếu bạn muốn cải thiện một mục tiêu cụ thể trong doanh nghiệp của mình, bạn cần bắt đầu bằng cách đo lường nó trước tiên.

Nhưng, bạn nên đo lường điều gì và làm thế nào để bạn tạo ra các mục tiêu marketing sẽ dẫn đến sự tăng trưởng mà bạn đang theo đuổi?

Đó là hai câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời, vì vậy bạn có thể trở nên giống Amazon hơn và ít giống Boo.com hơn.

Hãy nhảy bắt đầu từ đó.


Nhận xét