Tìm hiểu nhanh về Bốn P của marketing

Sản phẩm
Địa điểm
Giá bán
Khuyến mãi
Trong phần này, chúng tôi sẽ xác định chi tiết hơn về từng thuật ngữ này, thảo luận một số câu hỏi bạn nên hỏi và xem xét cách các thương hiệu phổ biến sử dụng từng yếu tố này khi phát triển sản phẩm mới .

Sản phẩm

Sản phẩm (hoặc dịch vụ) mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình phần lớn sẽ quyết định cách bạn nên marketing toàn bộ thương hiệu của mình.

Khi phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn cần cân nhắc:

Có hay không có nhu cầu cho nó trong thị trường hiện tại
Có hay không sẽ có nhu cầu cho nó trong tương lai (hoặc những gì bạn sẽ cần phải làm để đáp ứng với nhu cầu trong tương lai)
Vòng đời (tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái) của các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trong ngành.

Hãy suy nghĩ lại khi Apple phát hành iPod. Steve Jobs không phát minh ra máy nghe nhạc MP3 - nhưng anh ta đã nhận thấy rằng những cái đã có sẵn vào thời điểm đó chắc chắn không hoàn hảo. Vì vậy, Apple nhanh chóng phát triển một máy nghe nhạc MP3 gần như hoàn hảo nhất có thể vào thời điểm đó, người tiêu dùng đã đổ xô tìm đến công nghệ mới, rõ ràng, có nhu cầu về sản phẩm mới.



Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn ngày nay, iPod gốc dường như gần như nguyên thủy. Tất nhiên, Apple biết điều này sẽ xảy ra - điều đó đã thúc đẩy tạo ra iPod Touch, iPad và tất nhiên là iPhone. Bằng cách dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai, Apple đã đi trước một bước hầu hết các công ty điện tử khác trên toàn thế giới.

Khi đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp (hoặc sẽ cung cấp) tới khách hàng của bạn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Khách hàng muốn gì?
Làm thế nào, ở đâu, và khi nào họ sẽ sử dụng nó?
Các tính năng thiết yếu của sản phẩm / dịch vụ là gì?
Các tính năng nào là thừa (một trong những sản phẩm của riêng bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh)?
Điều gì đặt sản phẩm / dịch vụ của bạn ngoài các đối thủ cạnh tranh?

Hiểu câu trả lời cho những câu hỏi này và bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về nơi sản phẩm của bạn phù hợp với thị trường hiện tại. Đổi lại, nó sẽ dễ dàng hơn nhiều để giới thiệu giá trị nó có thể mang đến cho cuộc sống của khách hàng mục tiêu.

Giá bán
Một lần nữa, khá đơn giản - để thành công trong bất kỳ ngành nào, bạn cần cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với mức giá hợp lý cho khách hàng của bạn đồng thời cho phép bạn tối đa hóa lợi nhuận.

Cách đặt giá ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn
Giá trị cảm nhận của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Cùng với giá trị cảm nhận, danh tiếng của thương hiệu của bạn trong ngành của bạn
Giá của các sản phẩm tương tự đang được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh của bạn

Cũng cần lưu ý rằng mức giá bạn đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng xem sản phẩm hoặc dịch vụ đánh giá sản phẩm.

Đặt giá quá thấp, người tiêu dùng mục tiêu của bạn có thể giả định rằng sản phẩm của bạn có chất lượng thấp.

Mặt khác, việc đặt giá của bạn quá cao chắc chắn sẽ làm giảm lượng người tiêu dùng mục tiêu của bạn hoặc từ chối chi tiêu nhiều hơn một số tiền nhất định vào sản phẩm bạn cung cấp hoặc nhiều người thực sự không thể trả mức giá bạn đã đặt.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng ở mức giá bạn cung cấp sản phẩm của mình sẽ không bao giờ cố định vì nhiều lý do khác nhau. Nhu cầu cho sản phẩm của bạn sẽ biến động; cho người khác, chi phí sản xuất sản phẩm của bạn có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Một lần nữa, đây chỉ là hai trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá sản phẩm; bạn sẽ cần phải xem lại các yếu tố này theo thời gian để đảm bảo bạn đã đặt mức giá tối ưu cho sản phẩm của mình.

Để phân tích chi tiết về việc Starbucks đã tăng doanh thu từ 331 triệu USD lên 417 triệu USD trong một quý bằng cách tăng giá cà phê cỡ lớn lên 1%. Mức tăng 1% giá đã mang lại cho Starbucks doanh thu thêm 86 triệu đô la ... trong một quý.


Nhận xét