Tìm hiểu về Marketing 4P & 4C

Hiệu suất (Hoặc Năng suất và Chất lượng)
Cho dù bạn gọi nó là Hiệu suất hay Năng suất, P thứ 8 của Marketing mix thể hiện công ty của bạn hoạt động tốt như thế nào trong mắt khách hàng so với tất cả các công ty khác trong ngành.

Thông thường, khả năng của công ty bạn để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng là yếu tố khác biệt quan trọng sẽ giúp họ quay trở lại bất cứ khi nào họ cần các dịch vụ mà bạn cung cấp.

Hiệu suất là cực kỳ quan trọng trong các ngành liên quan đến dịch vụ.

Các doanh nghiệp như nhà hàng và khách sạn chắc chắn có thể tận dụng hiệu suất như một điểm bán hàng khiến họ khác biệt khỏi đám đông. 

Hiệu suất là cách công ty khiến khách hàng của họ "wow", cung cấp cho họ với giá trị chất lượng hàng đầu. Nó có nghĩa là không bao giờ được hài lòng với hiện tại, và luôn luôn kiểm tra để xem những gì khác bạn có thể làm để khách hàng của bạn hạnh phúc.



Marketing 4C
Như đã đề cập trước đó trong bài viết này, thế giới marketing đã, trong vài thập kỷ qua, trải qua một sự thay đổi các phương pháp marketing “cũ” đã biến mất. 

Hiểu được điều này, vào đầu những năm 1990, Robert F. Lauterborn đã phát triển 4C Marketing là một phiên bản cập nhật của 4P.


Nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Chi phí
Tiện lợi
Giao tiếp

4C mới của marketing hiện đại hơn marketing 4P tập trung vào người tiêu dùng nhận dịch vụ thay vì công ty cung cấp dịch vụ đó.

Nhu cầu của khách hàng (Thay vì "Sản phẩm")

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, phát triển một sản phẩm hay dịch vụ trước khi suy nghĩ về việc liệu có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ gần như chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại.

Sự khác biệt chính là khám phá ra nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Thay vì đánh liều về việc liệu một sản phẩm bạn đã phát triển có thành công hay không, bây giờ bạn có thể dễ dàng xác thực ý tưởng của mình bằng một phần chi phí trước khi bạn đổ tiền vào việc phát triển nó.

Internet cung cấp cho bạn một cơ hội để:

Tiếp cận với khách hàng mục tiêu của bạn để hiểu mong muốn và nhu cầu của họ
Nghiên cứu đánh giá của khách hàng về các sản phẩm tương tự để hiểu những gì bạn cần phải cải thiện
Tạo nội dung liên quan đến ý tưởng của bạn để xem liệu nó có tạo ra đủ sức ảnh hưởng để đảm bảo phát triển một sản phẩm hay không.
Khi làm như vậy, bạn có thể tham gia vào thế giới kinh doanh với sự hiểu biết tốt hơn về khách hàng của bạn là ai, họ muốn gì và cách bạn có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho họ.

Chi phí để sử dụng sản phẩm/dịch vụ (thay vì “giá”)

Nếu khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ đã trả nhiều hơn số tiền họ thanh toán cho nhân viên thu ngân tại quầy. Họ cũng đã lái xe đến cửa hàng của bạn. Họ đã bỏ thời gian có thể đã được dùng ở nơi khác để dành thời gian xem qua các sản phẩm của bạn. Họ đã chi tiêu năng lượng và căng thẳng khi tự hỏi liệu sản phẩm của bạn có xứng đáng với số tiền họ trả cho nó hay không.

Thoạt nhìn, có vẻ như bạn không thể làm gì để giảm bớt các chi phí tăng thêm này cho khách hàng của mình.

Nhưng hãy nghĩ về điều đó - có thể bạn sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các giao dịch mua hàng trực tuyến - giảm bớt chi phí của khách hàng để lái xe đến cửa hàng, nơi phân phối sản phẩm của bạn.

Bạn có thể cải thiện dịch vụ khách hàng của mình hoặc thay đổi bố cục thực tế của cửa hàng để làm cho quá trình tìm kiếm và mua sản phẩm được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Hoặc bạn có thể cung cấp chính sách trả lại hoặc bảo hành tất cả các mặt hàng, giảm bớt lo lắng của khách hàng rằng họ có thể mất tiền trong giao dịch mua  hàng hóa/dịch vụ của bạn

Đơn giản chỉ cần đặt, thay vì tập trung vào tối ưu hóa giá, tập trung vào giảm chi phí cho người tiêu dùng.


Nhận xét