Những người ăn chay cần phải bổ sung những nhóm chất nào?

Để có được tình trạng sức khỏe tốt nhất thì việc phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho những người ăn chay là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn chay là một trong những cách phòng chống lại những căn bệnh mãn tính an toàn và hiệu quả. Dưới đây là gợi ý cho bạn các nhóm chất dinh dưỡng quan trọng khi bạn ăn chay và một thực đơn khoa học và hiệu quả nhất. tham khảo bài viết: quán chay hà nội hương vị ẩm thực ngon nhất.



I. Những người ăn chay cần phải bổ sung những nhóm chất nào?

Theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thực phẩm ăn chay hàng ngày của mọi người được chia ra thành bón nhóm chính dựa vào thành phần chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm:

– Chất bột đường

– Chất đạm

– Chất béo

– Vitamin và các khoáng chất


Trong đó, có 3 nhóm thực phẩm chính giúp cung cấp nguồn năng lượng chủ yếu cho các hoạt động sống trong cơ thể người, đó là chất bột đường, chất béo và chất đạm.

Để giúp cho những tín đồ ăn chay có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng trong cơ thể với những loại thức ăn chay thanh đạm, chúng tôi giới thiệu bảng hàm lượng dinh dưỡng cho những người đang ăn chay hàng ngày có thể tham khảo và áp dụng.

1. Chất bột đường (gluxit/carbohydrat)

Chất bột đường là nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng thiết yếu cho các hoạt động và các chức năng quan trọng nhất trong mỗi cơ thể. Loại chất dinh dưỡng này cho những người ăn chay có vai trò quan trọng trong cấu tạo nên các tế bào và các mô, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của não bộ và hệ thần kinh trung ương đồng thời điều tiết các hoạt động bên trong cơ thể và rất nhiều công dụng khác.

Một khẩu phần ăn chay hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng cần phải đảm bảo có từ 60%-65% nhóm thực phẩm cung cấp các chất bột đường cho cơ thể. Việc đảm bảo đầy đủ các chất bột đường trong cơ thể là không hề khó khăn với người ăn chay bởi các chất dinh dưỡng này chủ yếu có chứa trong các loại ngũ cốc và các loại củ như khoai môn, khoai lang.


2. Chất đạm (protein)

Protein là một dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể, bởi dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể phát triển và duy trì hoạt động sống bình thường bên trong cơ thể, khi thiếu đạm, cơ thể của bạn có khả năng rơi vào trạng thái mệt mỏi. Trung bình mỗi ngày, cơ thể của chúng ta cần phải bổ sung cho cơ thể 50-60 gam chất Protein.

Đối với chế độ dinh dưỡng cần thiết cho những người ăn chay, Protein được bổ sung từ một số các loại thực phẩm như: đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa và trứng…

3.Chất béo


Đây là một loại dưỡng chất cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể, trong 1 gam chất béo có chứa tương đương với 9kcal năng lượng cho cơ thể.

Mặc dù khi các chất béo được tích trữ quá nhiều trong cơ thể có khả năng gây ra tình trạng thừa cân, tuy nhiên chúng ta không thể bỏ qua việc bổ sung loại chất dinh dưỡng này lý do là vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong suốt toàn bộ quá trình hỗ trợ cơ thể hấp thụ các loại vitamin, giúp thúc đẩy sự phát triển của các loại tế bào não bộ và cả hệ thần kinh.

Các chất béo có nhiều trong các loại thực phẩm được chế biến với dầu, mỡ, bơ. Tuy nhiên việc sử dụng mỡ động vật khi chế biến là một trong những loại thực phẩm nằm trong danh sách được “kiêng kỵ” của những người ăn chay. Vì vậy để cơ thể bổ sung chất béo, bạn có thể chế biến các loại thực phẩm với mức độ dầu thực vật vừa phải hoặc sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng khác theo tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Nhận xét