Tác động của chế độ ăn chay đến sức khỏe của bạn

4. Ăn kiêng thuần chay thúc đẩy giảm cân
Béo phì là một vấn đề ngày càng tăng và số người béo phì trên toàn thế giới đã tăng gấp đôi kể từ năm 1980.

Một chế độ ăn chay có xu hướng thấp hơn trong tổng lượng chất béo, và người ăn chay có xu hướng ăn nhiều chất béo không bão hòa nhiều hơn so với chất béo bão hòa so với người không ăn chay. (Các sản phẩm động vật là nguồn chính của chất béo bão hòa trong chế độ ăn).

Chế độ ăn ít chất béo và ăn chay đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cân. Một nghiên cứu 6 tháng khác được tiến hành vào năm 2013 cũng chứng minh rằng chế độ ăn dựa trên thực vật dẫn đến giảm cân nhiều hơn nhóm ăn thịt, với những người ăn chay cho thấy chất béo và chất béo bão hòa giảm nhiều hơn.

Tóm lại: một chế độ ăn thuần chay có ít chất béo và giúp thúc đẩy giảm cân.



5. Ăn chay bảo vệ chống lại ung thư
Năm 2016, Hiệp hội Ung thư Anh đã công bố số liệu cho thấy số lượng ca ung thư tăng thêm 45% trong hai thập kỷ qua.

Vì béo phì giờ đây là một vấn đề đang phát triển trên toàn thế giới, cũng giống như ở nhiều nước khác.

Một phân tích năm năm của 5 nghiên cứu quốc gia (Anh, Nhật, Mỹ, Hà Lan và Đức) xem xét chế độ ăn chay và ảnh hưởng của chúng đối với ung thư, kết luận rằng người ăn chay có nguy cơ ung thư thấp hơn đáng kể.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu châu Âu kiểm tra 500.000 đàn ông và phụ nữ ở 10 quốc gia khác nhau, kết luận rằng đối với người ăn chay tỷ lệ mắc tất cả các loại ung thư kết hợp thấp hơn so với người không ăn chay.

Đối với phụ nữ, đặc biệt, theo chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu của Đại học Loma ở Mỹ, do Viện Ung thư Quốc gia tài trợ cho biết rằng những người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn cả người ăn thịt và người ăn chay. Ví dụ, phụ nữ ăn chay có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn 34% như ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng. 

Vậy tại sao những người ăn chay lại có nguy cơ bị ung thư giảm? Tất cả đều liên quan đến một hormone tăng trưởng được gọi là IGF-1. Hormon này làm cho các tế bào ung thư trong cơ thể phát triển nhanh hơn. Các sản phẩm động vật làm tăng mức IGF-1 trong cơ thể, trong khi chế độ ăn chay làm giảm mức IGF-1 đủ để sự tăng trưởng của các tế bào ung thư bị chậm lại.

Trong một loạt các thí nghiệm mà đàn ông và phụ nữ được theo dõi chế độ ăn chay trong hai tuần, xét nghiệm máu sử dụng tế bào ung thư trong đĩa petri cho thấy kết quả tích cực cho cả hai giới. Phụ nữ có sự giảm trong sự phát triển của ba loại ung thư vú khác nhau và nam giới có kết quả tương tự với các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Tóm lại: Một số dạng ung thư có thể được ngăn ngừa hoặc điều trị bằng chế độ ăn thuần chay.

6. Kiểm soát chế độ ăn kiêng giảm khả năng bị tăng huyết áp (Huyết áp cao)
Huyết áp cao góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, rối loạn thận và các vấn đề sức khỏe khác của một người. Đối với nhiều người, cách điều trị duy nhất là thuốc, nhưng điều đó có nghĩa là chi phí cao và các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Các nghiên cứu có niên đại từ những năm 1920 cho thấy người ăn chay có huyết áp thấp hơn những người ăn thịt. Một cuộc khảo sát gần đây đã phân tích dữ liệu 7 thử nghiệm lâm sàng và 32 nghiên cứu quan sát kết luận rằng sau một chế độ ăn chay có liên quan đến huyết áp thấp hơn. Các tác giả cho rằng không giống như các loại thuốc, một chế độ ăn chay giúp giảm cân, giảm cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu mà không tác dụng phụ và với chi phí thấp hơn.

Tương tự như vậy ở Nhật Bản, tổng quan 39 nghiên cứu cho thấy gần 22.000 người ăn chay có huyết áp thấp hơn đáng kể so với những người ăn thịt, khiến các tác giả cho rằng ăn chay có thể giảm nguy cơ đau tim 9% và nguy cơ đột quỵ 14% nếu được duy trì theo thời gian.

Tóm lại: Tăng huyết áp dường như được kiểm soát thành công bởi chế độ ăn thuần chay.

Nhận xét