Các chất dinh dưỡng bạn có thể thiếu khi ăn chay

Vitamin A và D: Những gì bạn đang bỏ lỡ
Có lẽ vấn đề lớn nhất với chế độ ăn chay và thuần chay, là thiếu hai vitamin tan trong chất béo: A và D.
Các vitamin tan trong chất béo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sức khỏe con người. Vitamin A thúc đẩy chức năng miễn dịch khỏe mạnh, khả năng sinh sản, thị lực và da. Vitamin D điều hòa sự trao đổi chất canxi, điều hòa chức năng miễn dịch, giảm viêm và bảo vệ chống lại một số dạng ung thư.  địa chỉ quán ăn chay nhiều món ngon nhất.

Những vitamin tan trong chất béo quan trọng này được cô đặc, và trong một số trường hợp tìm thấy hầu như độc quyền, trong thức ăn động vật như:

Hải sản
Thịt cơ quan
Trứng
Sản phẩm sữa

Một số loài nấm có thể cung cấp một lượng lớn vitamin D, nhưng những loại nấm này hiếm khi được tiêu thụ và thường khó có được. Điều này giải thích lý do tại sao mức vitamin D thường thấp ở người ăn chay và thậm chí thấp hơn ở người ăn thuần chay. tìm quán ăn chay ngon hà nội hiện nay.



Ý tưởng rằng thực phẩm thực vật chứa vitamin A là một quan niệm sai lầm phổ biến. Cây có chứa beta-carotene, tiền thân của vitamin A hoạt tính (retinol). Trong khi beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A ở người, thì sự biến đổi là không hiệu quả. Ví dụ, một khẩu phần gan mỗi tuần sẽ đáp ứng RDA 3.000 IU. Để có được cùng một lượng thức ăn chay từ thực vật, bạn sẽ phải ăn hai tách cà rốt, một cốc khoai lang hoặc hai chén cải xoăn mỗi ngày.

Là Người ăn chay và ăn thuần chay, bạn có thể quên những chất dinh dưỡng quan trọng này
Nếu bạn không ăn thịt hoặc các sản phẩm động vật khác, bạn cũng có thể bỏ lỡ:

Choline
Taurine
Methionine
Glycine
Selenium

Chế độ ăn chay và thuần chay, cùng với chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ, gây ra rủi ro thiếu hụt cholin. Choline là cần thiết cho:

Chức năng màng tế bào khỏe mạnh
Methyl hóa
Phát triển nhận thức ở trẻ em


Creatine
Creatine huyết tương và mức độ cơ bắp thường thấp hơn ở người ăn chay hơn người không ăn chay, vì thịt cung cấp nguồn Creatine phong phú nhất. Creatine có thể đóng một vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy sáu tuần bổ sung creatine cải thiện đáng kể hiệu suất của người ăn chay trong các thử nghiệm về trí thông minh và trí nhớ. Sự khác biệt về điểm số giữa các nhóm là rất lớn.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung Creatine cho người ăn chay đã cải thiện trí nhớ, trong khi không ảnh hưởng đến trí thông minh hoặc trí nhớ trong những người ăn thịt. Những kết quả này cho thấy điểm số cơ bản của người ăn chay có thể đã bị suy giảm do lượng creatine thấp.

Taurine

Taurine có vai trò trung tâm như một chất dẫn truyền thần kinh, thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, và duy trì cấu trúc của màng tế bào. Mặc dù cơ thể có thể tổng hợp một lượng nhỏ taurine, người ăn chay và thuần chay thường vẫn có nồng độ taurine huyết tương thấp vì taurine được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm động vật.

Methionine
Methionine là một axit amin khác bị giới hạn trong chế độ ăn chay thực vật. Lượng methionine thấp có liên quan đến tuổi thọ trong nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, methionine vẫn là một acid amin thiết yếu, và quá ít methionin có thể làm giảm giải độc và giảm khả năng sinh sản.

Mặt khác, quá nhiều methionine cũng có thể gây ra vấn đề. Sau khi hiến methyl, methionine trở thành homocysteine ​​và phải được tái chế trở lại methionine bằng B12, folate hoặc betaine (có nguồn gốc từ choline). Vì thịt có hàm lượng methionine cao, chế độ ăn nhiều thịt có thể dẫn đến tăng mức homocysteine, một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch.

Nguồn: tìm nơi bán đồ chay ngon ở thủ đô.

Nhận xét