Chế độ ăn chay có tốt cho sức khỏe của người già hay không?

Trái với những gì một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe tin rằng, một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể mang lại lợi ích sức khỏe tối ưu cho phụ nữ lão hóa. tham khảo các quán ăn chay ngon nhất hiện nay.

Chế độ ăn chay mang lại rủi ro cho phụ nữ lớn tuổi. Giả định này có thể là phổ biến liên quan đến sự phù hợp của chế độ ăn dựa trên thực vật cho phụ nữ khi họ già đi, ngay cả trong số các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Thật vậy, theo một cuộc thăm dò năm 2012 của Nhóm Tài nguyên Chay, 4% người lớn (cả nam và nữ) tuổi từ 45 đến 54 là người ăn chay hoặc thuần chay — tỷ lệ tương tự như được quan sát trong dân số nói chung - và 3% người lớn ở độ tuổi 55 và lớn hơn là người ăn chay hoặc thuần chay.

Đúng là phụ nữ lớn tuổi có quan tâm về dinh dưỡng, chẳng hạn như duy trì trọng lượng khỏe mạnh, bảo vệ xương và ngăn ngừa bệnh tim. Nhưng điều đó không có nghĩa là chế độ ăn dựa trên thực vật là hạn chế đối với những phụ nữ này. Trong thực tế, phong cách ăn uống này có thể có lợi cho phụ nữ lớn tuổi. Học viện Dinh dưỡng đã đưa ra tuyên bố về chế độ ăn chay có kế hoạch ăn chay và thuần chay thích hợp, có lợi cho sức khỏe và dinh dưỡng, và có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe trong điều trị một số bệnh trong suốt giai đoạn của cuộc sống. địa chỉ nhà hàng chay ngon ở hà nội nhất hiện nay.



Một chuyên gia dinh dưỡng thực vật chuyên về chế độ ăn uống cho phụ nữ lớn tuổi cho biết: “Không có lý do nào khiến phụ nữ ở mọi lứa tuổi không thể ăn chay hoặc thuần chay và không bao giờ là quá muộn để ăn chay. "Một số nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo độ tuổi, nhưng những nhu cầu đó có thể được đáp ứng từ thực phẩm thực vật."

Lợi ích sức khỏe tiềm năng
“Trong một số trường hợp, phụ nữ ăn chay có thể có lượng dinh dưỡng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính”.

“Về sức khỏe tim mạch, chế độ ăn thuần chay không có cholesterol. Tùy thuộc vào lựa chọn thực phẩm, chế độ ăn thuần chay và ăn chay có thể thấp trong chất béo bão hòa.

Thật vậy, các mẫu thức ăn chay đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm nguy cơ thấp của bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, ung thư và tiểu đường loại 2; nồng độ cholesterol LDL và huyết áp thấp hơn; và giảm chỉ số BMI.

Trong nghiên cứu Adventist Health Study-2 (AHS-2), dữ liệu về các kiểu ăn kiêng khác nhau — thuần chay, ăn chay, và không ăn thịt - được phân tích từ khoảng 96.000 người tham gia “Đối với bệnh tim — nguy cơ dường như thấp hơn ở người thuần chay và người ăn chay, theo AHS-2. ”

Trong một nghiên cứu mới phân tích dữ liệu từ cả nam và nữ ghi danh trong AHS-2, các nhà nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn chay lacto-ovo với mức giảm 9% tỷ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân và chế độ ăn thuần chay giảm 15% so với khẩu phần không ăn thịt. Trong nghiên cứu EPIC-Oxford, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ thấp hơn 32% ở người lớn ăn chay (nam và nữ).

Một trong những lợi thế chính của chế độ ăn uống dựa trên thực vật có kế hoạch là hồ sơ dinh dưỡng phong phú, có thể quan trọng hơn đối với phụ nữ lớn tuổi. “Người ăn chay ăn nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa hơn và có chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa hơn, do đó, có một số lợi thế nhất định để ăn theo cách này khi chúng ta già đi”.

"Tôi nghĩ rằng nó có thể là thách thức đối với phụ nữ lớn tuổi nói chung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng như nhu cầu năng lượng của họ giảm với lão hóa,". Trong một số cách, một thực phẩm thuần chay hoặc ăn chay thực sự có thể làm cho điều này dễ dàng hơn vì nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thường được bao gồm. Phụ nữ có thể ăn rất tốt trong chế độ dinh dưỡng thuần chay hoặc ăn chay mà không bị thiếu chất. ”

Vì nhu cầu năng lượng giảm khi phụ nữ lớn tuổi, họ thường phải vật lộn với tăng cân. Nó được ghi nhận rõ ràng rằng chế độ ăn thực vật - đặc biệt là chế độ ăn thuần chay - có liên quan đến chỉ số BMI thấp hơn. Một nghiên cứu mới phân tích dữ liệu từ AHS-2 cho thấy BMI trung bình thấp nhất ở người ăn chay (23.6) và tăng cao hơn ở người ăn chay lacto-ovo (25.7), người ăn chay pesco (26.3), người bán chay (27.3) và người không ăn chay (28.8) .7 Như vậy, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp phụ nữ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ trong khi tránh tăng cân và các vấn đề sức khỏe của nó, có thể xảy ra do chất béo cơ thể cao hơn.


Nhận xét