Vitamin và chất dinh dưỡng cần bao gồm trong chế độ ăn chay

Vitamin và chất dinh dưỡng cần bao gồm trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay có kế hoạch tốt có thể cân bằng dinh dưỡng và thúc đẩy sức khỏe cho thanh niên. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi tránh các sản phẩm động vật, bạn thay thế chúng bằng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như thực phẩm từ sữa và trứng nếu bạn ăn chay, và đậu, hạt và ngũ cốc nếu bạn ăn thuần chay hoặc ăn chay. địa chỉ quán chay ngon nhất hiện nay.

Sự khác biệt giữa chế độ ăn chay và thuần chay
Trong khi có nhiều điểm tương đồng giữa một người ăn chay và một chế độ ăn thuần chay, có một vài khác biệt chính.

Ăn chay
Người ăn chay là người không ăn thịt hoặc gia cầm (gà, vịt, gà tây, vv) nhưng ăn trứng và các sản phẩm từ sữa (phó mát, sữa chua, bơ, vv).

Ăn thuần chay
Người thuần chay là người không ăn bất kỳ thức ăn nào đến từ động vật. Điều này có nghĩa là cắt bỏ thịt, gia cầm, cá, sữa, trứng, hầu hết các loại pho mát và sữa chua, bơ và bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa các thành phần này. địa chỉ nhà hàng ăn chay ở hà nội ngon nhất hiện nay.



Làm thế nào để đạt được một chế độ ăn chay lành mạnh hoặc thuần chay
Có thể có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, cân bằng và lành mạnh như một người ăn chay hoặc thuần chay. Chú ý đến những gì bạn đang ăn và những vitamin và chất dinh dưỡng bạn nhận được từ mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh và có nhiều năng lượng hơn.


Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho bữa ăn chay hoặc thuần chay.

Năng lượng
Mọi người đều cần đủ năng lượng để phát triển và khỏe mạnh. Đôi khi một chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể thiếu năng lượng.

Nếu bạn cần tăng cường lượng năng lượng, bạn có thể thử thêm một số thứ này vào bữa ăn của bạn:

Khoai tây
Mỳ ống
Cơm
Bánh mỳ
Thêm những thứ sau đây vào đồ ăn nhẹ cũng sẽ giúp tăng cường lượng năng lượng của bạn:

Quả hạch
bánh mì hoặc bánh quy giòn
Nước sốt hoặc nước thịt vào bữa ăn
salad
Chất đạm


Protein là cần thiết để xây dựng và sửa chữa các mô cơ thể và là điều cần thiết cho sự tăng trưởng. Các mô của chúng ta liên tục bị phá vỡ và thay thế, vì vậy cần phải có protein mỗi ngày.


Protein được tạo thành từ các axit amin, và một số các axit amin chỉ có thể được tìm thấy trong thực phẩm chúng ta ăn. Điều này có nghĩa là chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta đang ăn đủ thực phẩm với các axit amin này mỗi ngày. Thực phẩm động vật, ví dụ: trứng, sữa, pho mát, sữa chua và các sản phẩm đậu nành cung cấp cho mỗi axit amin.

Một số loại thực phẩm chay giàu protein bao gồm:

Pho mát cottage
Sữa chua Hy Lạp
Một số loại thực phẩm giàu protein mà cả người ăn chay và người ăn chay đều có thể ăn bao gồm:

Đậu lăng
Quinoa
Đậu xanh
Đậu phụ và tempeh
Đậu
Yến mạch
Hạt Chia
Các loại hạt và bơ hạt (như bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng)

Đây chỉ là một số tùy chọn ăn chay và người ăn chay có thêm protein vào bữa ăn. Cố gắng đảm bảo bạn có ít nhất một nguồn protein trong mỗi bữa ăn.

Sắt
Sắt là điều cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ, mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Một lượng sắt thấp trong cơ thể được gọi là thiếu máu và gây ra các triệu chứng như màu mặt nhợt nhạt, mệt mỏi và chán ăn. Nếu bạn cảm thấy rất mệt mỏi với chế độ ăn chay hoặc thuần chay, bạn có thể cần tăng lượng chất sắt ăn vào.

Thực phẩm có chứa sắt bao gồm:

Rau xanh như rau bina
Đậu phụ hoặc tempeh
Đậu lăng
Đậu xanh
Đậu Hà Lan mắt đen
Hạt giống như hạt bí ngô, mè, gai hoặc hạt lanh
Các loại hạt như hạt điều

Phụ nữ ăn chay, người đàn ông chuyển giới và thanh thiếu niên nên đặc biệt chú ý đến việc bao gồm các loại thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn hàng ngày của họ. Đôi khi có thể cần bổ sung sắt. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung, bởi vì quá nhiều sắt có thể nguy hiểm và bổ sung chỉ nên được thực hiện nếu cần thiết.

Vitamin C
Vitamin C không chỉ tốt cho việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn và giúp bạn hồi phục khỏi bệnh tật nhanh hơn. Nó cũng làm tăng lượng sắt mà cơ thể bạn hấp thụ, vì vậy các loại thực phẩm giàu vitamin C rất tuyệt vời để ăn cùng với những thực phẩm giàu sắt.

Vitamin C có thể được tìm thấy trong:

Trái cây họ cam quýt và nước trái cây của họ như cam
Trái kiwi
Cà chua
Bông cải xanh
mầm Brussel
Súp lơ
Ớt


Nguồn: địa chỉ bán đồ ăn chay ngon nhất dành riêng cho bạn

Nhận xét